บ้านติดริมแม่น้ำ

ปัญหาของบ้านที่ติดริมน้ำที่ต้องเตรียมตัว

บ้าน เป็นสถานที่ที่พักใจและพักกายาของเราทุกๆ คน สำหรับคนที่มีบ้านแสนสบาย บรรยากาศและที่ตั้งดีๆ อย่าง “บ้านริมน้ำ” เป็นอะไรที่น่าจะฟินมากๆ เลยหล่ะครับ แต่ความชิลความสวยงามมักจะมาพร้อมกับ “ปัญหาของบ้านที่ติดริมน้ำที่ต้องเตรียมตัว” ที่น่ากังวลเช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปชมกันดีกว่าครับผม ฮวงจุ้ยกับบ้านติดริมแม่น้ำลำคลอง บ้านติดน้ำที่อยู่ติดบริเวณแม่น้ำลำคลองเป็นบ้านติดน้ำที่ถูกฮวงจุ้ยที่สุด เนื่องจากเป็นบ้านติดน้ำที่มีสภาพแวดล้อมแบบธรรมชาติ สภาพหยิน-หยางสมดุล โดยเฉพาะบ้านติดน้ำที่มีคุ้งน้ำทางโค้งและมีกระแสน้ำโอบตัวบ้านจะยิ่งดี ในทางกลับกันหากเป็นโค้งน้ำที่หันโค้งเข้าหาตัวบ้านติดน้ำจะถือว่าเป็นฮวงจุ้ยที่ไม่ดี อีกทั้งต้องไม่ให้บ้านติดน้ำอยู่บริเวณทางแยกเพราะเป็นบริเวณน้ำหมุนวนเป็นน้ำที่มีผลเสียมากกว่าผลดี และบ้านติดน้ำที่มีตำแหน่งอยู่ปลายน้ำจะถือว่ามีฮวงจุ้ยไม่ดีมากที่สุด เพราะไม่ได้รับประโยชน์จากแม่น้ำ น้ำพัดพาตะกอนมาทับถม สภาพน้ำนิ่งถือว่าเป็นน้ำตาย การเลือกซื้อบ้านติดน้ำที่อยู่ริมแม่น้ำลำคลองหากให้ดีต่อสุขภาพควรดูว่าแหล่งน้ำบริเวณนั้นเน่าเสีอหรือไม่ หากเน่าเสียถือว่าเป็นบ้านติดน้ำที่ไม่ดี และควรเว้นระยะห่างจากแหล่งน้ำโดยใช้ความสูงของบ้านคูณด้วย ...

Read More

พลังงานใต้พิภพที่กำลังพัฒนา

พลังงานไฟฟ้า ในปัจจุบันนั้นเป็นพลังงานที่สำคัญเป็นอับดับแรกของโลกเลยก็ว่าได้ครับ เพราะพลังงานไฟฟ้าสามารถใช้ประโยชน์ได้เกือบทุกๆ อย่างในปัจจุบันเลยครับ หากขาดพลังงานไฟฟ้าไป โลกอาจกลับเข้าสู่ยุคมืดอีกครั้งเลยหล่ะ ซึ่งการผลิตไฟฟ้านั้นมีมากมายหลายแนวทาง แต่ในบทความนี้จะพาทุกๆ ท่านไปรู้จักแนวทางใหม่อย่าง “พลังงานใต้พิภพที่กำลังพัฒนา” กันครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปชมกันเล้ยย พลังงานใต้พิภพคืออะไร? พลังงานใต้พิภพ (Geothermal) พลังงานใต้พิภพ คือ พลังงานที่ได้จากการนำความร้อนที่กักเก็บไว้ใต้ผิวโลก ซึ่งเกิดจากการสลายตัวของสารกัมมันตภาพรังสี เช่น โพแทสเซียม ยูเรเนียม ทอเรียม ฯลฯ ในเปลือกโลกมาใช้ให้เกิดประโยชน์ด้วยการผลิตเป็นพลังงานทดแทน โดยใช้แรงจากไอน้ำแรงดันสูงที่สะสมอยู่ใต้ชั้นหินไปหมุนกังหันและให้พลังงานกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ...

Read More
Sleeping in a Tent

การนอนเต็นท์จะช่วยทำให้เพลิดเพลินได้จริงไหม

ในปัจจุบันนี้เรื่องของการนอนเต็นท์นั้นก็เป็นเรื่องหนึ่งที่สนุกอย่างมากที่เราเองก็ควรที่จะต้องให้ความสนใจและใส่ใจกันอย่างที่สุดดังนั้นเราจึงควรที่จะต้องให้ความสำคัญในเรื่องของการนอนเต็นท์หรือการทำกิจกรรมเกี่ยวกับการทำกิจกรรมเอ้าท์ดอร์ดูบ้างก็จะดี เพราะทุกๆอย่างในเรื่องของการนอนเต็นท์นั้นจะช่วยทำให้เรานั้นได้ประสบการณ์ที่ใหม่ๆมากขึ้นและที่สำคัญก็จะช่วยทำให้เรานั้นได้ยิ่งมีความเพลิดเพลินที่จะได้ทำอะไรใหม่ๆยิ่งขึ้นด้วย เรื่องเหล่านี้เราจึงควรที่จะต้องให้ความสนใจกันมากๆด้วยจะเป็นสิ่งที่ดี หากเรารู้จักที่จะให้ความสนใจแล้วก็จะยิ่งดีเพราะอย่างน้อยในเรื่องของการนอนเต็นท์นั้นก็จะช่วยทำให้เรานั้น เพลิดเพลินใจได้อย่างที่สุดเลยแลแน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้เราไม่ต้องกังวลอะไรไม่ต้องคิดอะไรมากมายนอกจากความสนุกที่อยู่ตรงหน้าอันนี้จึงถือว่าเป็นเรื่องหนึ่งที่ดีกับเราเองอย่างมากเลย และแน่นอนหากเรารู้จักที่จะใส่ใจแล้วก็จะยิ่งเกิดเรื่องราวที่ดีๆขึ้นกับเราเองอย่างมากด้วยเช่นกัน เรื่องของการนอนเต็นท์ในตอนนี้จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ดีกับใครๆอย่างที่สุดเลยเพราะอย่างน้อยก็จะช่วยเพิ่มความสนุกและความสามัคคีในการทำกิจกรรมต่างๆได้อีกด้วย ทุกสิ่งทุกอย่างนั้นเราจึงควรที่จะต้องให้ความสำคัญเพราะอย่างน้อยในการทำกิจกรรมเอ้าท์ดอร์เหล่านี้ก็จะทำให้เราฝึกความอดทนในเรื่องราวต่างๆได้อย่างที่สุดด้วยและที่สำคัญการนอนเต็นท์ก็จะช่วยทำให้อะไรหลายๆอย่างที่เราไม่เคยได้ทำนั้นกลับได้ทำขึ้นมาแล้วก็มีความสุขอย่ายิ่งด้วย เรื่องของการนอนเต็นท์ในบางที่อาจจะไม่มีไฟให้เราได้ใช้หรือมีความสะดวกสบายให้กับเราเท่าไหร่ดังนั้นเราจึงควรที่จะต้องมีการเตรียมพร้อมให้มากๆด้วยเพราะยิ่งเรารู้จักที่จะเตรียมพร้อมแล้วก็ไม่ทำให้เรานั้นเกิดอุปสรรคในการนอนเต็นท์ได้ด้วย การไปนอนเต็นท์นั้นเราก็ควรที่จะต้องเลือกสถานที่ที่เราอยากจะไปด้วยเพราะว่าสิ่งนี้ก็จะช่วยทำให้เป็นแรงดึงดูดใจที่ดีขึ้นได้ด้วย ดังนั้นเราจึงควรที่จะต้องหาสถานที่ที่ดีด้วยหรือบรรยากาศที่สวยๆด้วยเพราะอย่างน้อยก็จะเป็นแรงดึงดูดใจที่ดีกับเราเองที่อยากจะพักที่นี่ไปหลายๆวันด้วย สิ่งนี้จึงเป็นเรื่องที่เราเองก็ควรที่จะต้องใส่ใจให้มากๆด้วยจึงจะดีเพราะอย่างน้อยก็จะช่วยทำให้เรายิ่งมีความสุขที่ได้ทำกิจกรรมใหม่ๆนั้นมากขึ้นด้วย

Read More
ประหยัดค่าไฟ

แนวทางการประหยัดค่าไฟ

ปัจจุบันมีเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ มากมายหลายประเภทให้เราได้เลือกสรรให้เหมาะกับจุดพื้นที่ในการทำงาน ซึ่งยิ่งมีเครื่องใช้ไฟฟ้ามาก อัตราการใช้ไฟฟ้าและค่าไฟก็ต้องมาตามกันไปด้วยครับ จะดีกว่ามั้ย… ถ้าเราสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้ วันนี้เราเลยจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “แนวทางการประหยัดค่าไฟ” กันนะครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย!!! การคำนวณอัตราการใช้ไฟฟ้าและคิดค่าไฟกันอย่างไร? ค่าไฟฟ้าสามารถคำนวณได้โดยวิธีง่ายโดย ก่อนอื่นเราต้องทราบก่อนว่าอัตราค่าไฟฟ้าของเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นใช้ไฟมากน้อยเพียงใด โดยจะต้องสังเกตว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละเครื่องมีกำลังไฟฟ้าที่มีหน่วยเป็นวัตต์เท่าไร ยิ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีจำนวนวัตต์มาก ก็หมายความว่าจะใช้ไฟฟ้ามากขึ้นไปด้วย  ดังนั้นก่อนที่จะทำการคำนวนค่าใช้ไฟฟ้า จะต้องสำรวจว่าภายในที่อยู่อาศัยนั้นมีเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทไหนบ้า ง และเปิดใช้งานประมาณเดือนละกี่ชั่วโมง จากนั้นนำมาคำนวณค่าใช้ไฟฟ้าด้วยสูตรดังต่อไปนี้ กำลังไฟฟ้า (วัตต์ ) x จำนวนเครื่องใช้ไฟฟ้า ÷  ...

Read More
พลังงานน้ำ

หลักการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำ

เรื่องของการผลิตไฟฟ้านั้น เราสามารถทำได้หลายแนวทางเลยก็ว่าได้ครับ ซึ่งหนึ่งในวิธีในการผลิตไฟฟ้าที่น่าสนใจที่เราจะพาทุกๆ ท่านไปศึกษาพร้อมๆ กันนั้นก็คือ “การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำ” นั้นเองครับ จะเป็นอย่างไร มีข้อมูลแบบใดกันบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย!!! ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “พลังงานไฟฟ้า” เบื้องต้น พลังงานไฟฟ้า คือ พลังงานรูปแบบหนึ่งที่เกิดจากการแยกตัว หรือการเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอน หรือโปรตอน ซึ่งการเดินทางของพลังงานดังกล่าวผ่านวัสดุนำไฟฟ้า ทำให้เกิดเป็นกระแสไฟฟ้าที่เราใช้กันอยู่ในทุกวันนี้ ปัจจุบัน พลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานรูปแบบหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากทั้งในแง่การดำรงชีวิต คุณภาพชีวิต และการอำนวยความสะดวกต่างๆ นั้นเองครับ พลังงานน้ำ เป็นอย่างไร? พลังงานน้ำเป็นพลังงานทดแทนจากธรรมชาติที่สร้างได้จากอ่างเก็บน้ำหรือเขื่อน โดยอาศัยหลักการเคลื่อนที่ของน้ำที่จะเคลื่อนที่จากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ โดยในขั้นตอนแรกจะเป็นการกักเก็บน้ำไว้ในอ่างเก็บน้ำหรือเขื่อนเพื่อสะสมพลังงานศักย์ ...

Read More
พลังงานคลื่นทะเล

หลักการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานคลื่นทะเล

ทุกๆ ท่านเคยคิดกันเล่นๆ มั้ยครับ “พลังงานไฟฟ้าสามารถผลิตจากคลื่นทะเลได้หรือไม่?” ซึ่งขอกล่าวเบื้องต้นเลยได้ว่า สามารถทำได้จริงครับ บทความนี้เลยจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “หลักการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานคลื่นทะเล” ที่น่าสนใจมากๆ เลยหล่ะ.. จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับผม ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “พลังงานไฟฟ้า” พลังงานไฟฟ้า คือ พลังงานรูปแบบหนึ่งที่เกิดจากการแยกตัว หรือการเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอน หรือโปรตอน ซึ่งการเดินทางของพลังงานดังกล่าวผ่านวัสดุนำไฟฟ้า ทำให้เกิดเป็นกระแสไฟฟ้าที่เราใช้กันอยู่ในทุกวันนี้ ปัจจุบัน พลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานรูปแบบหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากทั้งในแง่การดำรงชีวิต คุณภาพชีวิต และการอำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต และพลังงานไฟฟ้ายังเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศทั้งทางด้านคมนาคม เศรษฐกิจ ...

Read More
พลังงานลม

หลักการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม

ว่ากันด้วยเรื่องของ “พลังงานสะอาด” อย่าง “พลังงานลม” เป็นอะไรที่น่าสนใจและเป็นแหล่งพลังงานที่เราสามารถนำมาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าได้จริงเลย ซึ่งต้องมีหลักการทำงานอย่างถูกต้อง บทความนี้จึงอยากจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “หลักการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม” ที่น่าสนใจกันครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ที่ต้องไปดูกันครับ พลังงานลมเป็นอย่างไร? พลังงานลม เป็นพลังงานจากธรรมชาติที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ มนุษย์เราได้ใช้ประโยชน์จากพลังงานลมมานานหลายพันปี ในการอำนวยความสะดวกสบายแก่ชีวิต เช่น การแล่นเรือใบขนส่งสินค้าไปได้ไกลๆ การหมุนกังหันวิดน้ำ การหมุนโม่หินบดเมล็ดพืชให้เป็นแป้ง ในปัจจุบันมนุษย์จึงได้ให้ความสำคัญและนำมาใช้ประโยชน์มากขึ้น โดยการนำมาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า เนื่องจากพลังงานลมมีอยู่โดยทั่วไป ไม่ต้องซื้อ เป็นพลังงานที่สะอาด ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสภาพแวดล้อม และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไม่รู้จักหมดสิ้น ...

Read More
น้ำมันดิบ

น้ำมันดิบใช้งานอย่างไรได้บ้าง?

เมื่อเอ่ยถึง “น้ำมันดิบ” หรืออีกชื่อหนึ่งก็คือ “น้ำมันปิโตรเลียม” ที่มนุษย์เราใช้ในการทำหลายๆ สิ่งแต่ท่านทราบกันมั้ยหล่ะครับว่า ที่มาของน้ำมันดิบเหล่านี้มาจากไหน ใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง ประเทศไทยมีแหล่งน้ำมันดิบของตนเองมั้ย บทความนี้จะพาทุกๆ ท่านไปหาคำตอบกันครับ ทำความรู้จักกับ “น้ำมันดิบ” ว่ามาจากไหน น้ำมันดิบเกิดจากการทับทนกันของซากพืซซากสัตว์ที่ใช้เวลาหลายล้านปิใต้ชั้นบาดาลและใต้ดิน ซึ่งสามารถนำมากลั่นใช้เป็นสารเคมีต่างๆ และใช้เป็นน้ำมันปิโตรเลียม เชื้อเพลิงจากธรรมชาติแบ่งได้เป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ ●น้ำมันดิบ (Crude Oil)  น้ำมันดิบประกอบด้วยสารไฮโดรคาร์บอนชนิดระเหยง่ายเป็นส่วนใหญ่ แบ่งออกได้เป็น 3 ชนิด ...

Read More
ดูแลความสะอาดบ้าน

5 การดูแลความสะอาดบ้าน

ว่ากันด้วยเรื่องของ “ความสะอาด” นั้น!! เป็นเรื่องที่สำคัญและไม่ควรมองข้ามกันนะครับ เพราะความสะอาดนอกจากนะเป็นสิ่งที่ทำให้บรรยากาศที่อยู่อาศัยปราศจากแบคทีเรียและเชื้อโรคต่างๆ นั้นเอง ซึ่งการทำความสะอาดเป็นการ “ตรวจสอบสิ่งผิดปกติ” ภายในห้องได้อีกด้วยเช่นกัน  วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “5 การดูแลความสะอาดบ้าน” ที่น่าสนใจกันครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับ!!! ความสำคัญของการดูแลความสะอาดบ้าน การทำความสะอาดแบบทั่วไป เป็นการทำความสะอาดบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อยอยู่เสมอ ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของการใช้ชีวิต บ้านที่สะอาด จะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี ทำให้ห้องหรือบ้านเหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจนั้นเองครับ นอกจากนี้การทำความสะอาดยังเป็นการตรวจสอบสิ่งผิดปกติภายในห้องหรือบ้านด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นของเสียหายก็ดี หรืออาจจะพบจุดที่มีไฟฟ้าลัดวงจรได้เช่นกันครับ 5 วิธีการดูแลความสะอาดบ้านที่น่าสนใจ ●ปั่นกวาดบ้านแล้วใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเศษต่างๆ อยู่เสมอ ...

Read More
การฝึกน้องหมาน้องแมว

วิธีการฝึกน้องหมาน้องแมวให้เข้าห้องน้ำ

หนึ่งในสิ่งที่เหล่าบรรดาทาสน้องหมาและน้องแมวที่เลี้ยงพวกเค้าในบ้านนั้น ก็คือเรื่องของ “การขับถ่าย” นั้นเองครับ เพราะการดูแลทำความสะอาดของเสียนั้นเป็นอะไรที่แหวะและต้องยุ่งยากมากและแอบเหนื่อยใจเป็นอย่างมากเลยหล่ะครับ การฝึกให้พวกเค้าขับถ่ายเป็นบริเวณย่อมเป็นอะไรที่จะดีต่อบรรดาทาสเป็นอย่างมากครับ วันนี้พวกเราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “วิธีกาฝึกน้องหมาน้องแมวให้เข้าห้องน้ำ” ที่น่าสนใจกันครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลาเราไปชมกันดีกว่าครับผม!! วิธีจับสังเกตเวลาน้องหมาต้องการเข้าห้องน้ำ โดยปกติ คุณจะบอกได้ว่าสุนัขต้องการขับถ่ายเมื่อใดเพราะพวกเขาจะมองไปรอบ ๆ อย่างกระวนกระวาย เดินวนเป็นวงกลม เริ่มดมตามมุมและหาที่เหมาะ ๆ ซึ่งอาการเหล่านี้เองที่บอกเป็นนัยว่า ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องพาพวกเขาออกไปทำธุระข้างนอก พาเขาเดินอย่างสงบไปยังบริเวณสำหรับขับถ่าย ให้เวลาเขาสักนิด เพราะบางทีลูกสุนัขอาจยังตื่นเต้นกับสิ่งแวดล้อมภายนอกแม้ว่าจะต้องการขับถ่ายแล้วก็ตาม วิธีฝึกลูกสุนัขให้ขับถ่ายในห้องน้ำ ●พาลูกสุนัขไปเข้าห้องน้ำทันทีที่เขาตื่นนอน หลังกินข้าวหรือน้ำ●กำหนดพื้นที่สำหรับขับถ่าย เพื่อให้เขาจดจำพื้นที่ที่เป็นห้องน้ำ● หลังจากทำธุระเสร็จแล้ว ...

Read More
การเลี้ยงสัตว์

ข้อควรระวังในการเลี้ยงสัตว์ภายในบ้าน

ว่ากันด้วยเรื่องของการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงแล้วนั้น เชื่อว่าหลายๆ ท่านก็คงจะอยากเลี้ยงน้องหมาหรือน้องแมวภายในบ้านกันอย่างแน่นอนใช่มั้ยหล่ะครับ เรียกได้ว่าเป็นมุดหมายในชีวิตของเหล่าบรรดาทาสหลายๆ คนเลยหล่ะครับ (ผู้เขียนก็เช่นกัน) ซึ่งการเตรียมตัวก่อนที่จะเลี้ยงน้องๆ ภายในบ้านั้นมีมากมายเลยและก็มี “ข้อควรระวัง”ด้วยเช่นกัน วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “ข้อควรระวังในการเลี้ยงสัตว์ภายในบ้าน” ที่น่าสนใจสำหรับทุกๆ ท่านกันครับ จะมีอะไรบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับ การเลี้ยงสัตว์ภายในบ้านต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง? ●การเตรียมสถานที่ให้พร้อม เพราะการเลี้ยงสัตว์แต่ละชนิดล้วนต้องใช้เวลาในการดูแลทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นทางตรง เช่น การพาไปเดินเล่น, การฝึกสอน, การรักษาความสะอาด, การอาบน้ำ, การให้อาหารสัตว์, การพาไปฉีดวัคซีน, การพาไปรักษาพยาบาล และทางอ้อม ...

Read More
วิธีการกำจัดขนสัตว์

5 วิธีการกำจัดขนสัตว์ภายในบ้าน

ปัญหาที่เหล่าบรรดารักษ์สัตว์ทั้งหลายต้องประสบพบเจอกันอยู่ซึ่งนั้นก็คือ “ปัญหาขนสัตว์เลี้ยง” นั้นเองครับ เพราะการดูแลขนสัตว์เลี้ยงนั้นเป็นอะไรที่ยุ่งยากและต้องอาศัยความรับผิดชอบมากๆ เช่นกันครับ วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “5 วิธีการกำจัดขนสัตว์ภายในบ้าน” ที่น่าสนใจและน่าเอาไปทำตามกันครับ จะทำอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับผม!! อันตรายของขนสัตวเลี้ยงที่คนแพ้ควรทราบ อาการของการแพ้ขนสัตว์ ร่างกายมักจะแสดงออกเบื้องต้นผ่านการ จาม น้ำมูก คัดจมูก ไอ และหากแพ้หนักๆ จะเกิดอาการแน่นหน้าอก หอบ ผื่นคัน ได้ โดยจะมีอาการเป็นๆหายๆ หลังจากเล่น หรือเข้าใกล้ สัมผัสสัตว์ชนิดนั้น ...

Read More